เข้าสู่ระบบ จำนวนคนออนไลน์ 1764 คน
สังคมคน
บอกเล่าเรื่องราวผู้คนในสังคม
 
หัวข้อล่าสุด
 
   
     
 
ปฎิทิน
 
 

<ธันวาคม 2557>
 
4824252627282930
491234567
50891011121314
5115161718192021
5222232425262728
532930311234
 
     
 
สถิติบลอกนี้
 
 
  • คนเข้าบลอกนี้ทั้งหมด 14089
  • เฉพาะวันนี้ 4
  • ความคิดเห็น 1
  • จำนวนเรื่อง 11
ให้คะแนนบลอกนี้
แจ้งเนื้อหาบลอกไม่เหมาะสม
 
     
วัฒนธรรมไซเบอร์ ตอนที่1
Last Updated On: 17 สิงหาคม 2554 - 14:58:00



ภาพจากhttp://www.google.co.th/imgres?q=social+network

วัฒนธรรมไซเบอร์ โลกเสมือนจริงในชีวิตจริงของเรา
 

Cyberculture, Virtual  World With Our Real World. (1)

โดย  ถนัด  เหมโส

          บทความเชิงวิชาการความยาวหลายตอนเรื่องนี้เขียนและเรียบเรียงขึ้นจากการศึกษาค้นคว้าวิเคราะห์และสังเคราะห์ เรื่องราวและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องจากบทความ ข่าว ข้อความ งานวิจัย จากนักวิชาการทั้งจากชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้อ่านได้เกิดความรู้ ความเข้าใจ อย่างชัดเจนกับปรากฏการณ์ทางสังคมที่เรากำลังเผชิญอยู่และเกี่ยวข้องกับมันในแทบทุกนาทีของการดำเนินชีวิตในโลกปัจจุบัน นั่นคือ วัฒนธรรมไซเบอร์ ในบทความจะบรรยายถึงความความหมาย ความเป็นมา ประเภทชนิดของวัฒนธรรมนี้ รวมทั้งอิทธิพลของวัฒนธรรมที่มีต่อเราและผู้คนในสังคม  ผู้เขียน ไม่ปฏิเสธหากท่านผู้อ่านท่านใดที่มีความประสงค์ในการนำเอาเนื้อหาในบทความไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการทุกประเภท พร้อมทั้งมีความยินดีหากท่านจะให้คำแนะนำหรือมีข้อมูลใหม่ๆให้กับผู้เขียนเพื่อที่จะนำมาประกอบการเขียนให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ไซเบอร์ (Cyber) คืออะไร
คำนี้ไม่ใช่คำใหม่ที่เราพึ่งรู้จัก อย่างน้อยคำว่าไซเบอร์ (Cyber) และวัฒนธรรมไซเบอร์มันได้เคยผ่านหูเรามาแล้วตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1990 กับหลายๆประโยคที่ผ่านจากปากนักวิชาการ ผู้ประกาศข่าวทางทีวี บทความจากหนังสือพิมพ์  หรือจากเพื่อนๆรอบข้างของเรา เช่น เรากำลังอยู่ในโลกไซเบอร์ เรากำลังอยู่ใต้อิทธิพลของวัฒนธรรมไซเบอร์ หรือแม้แต่ คำเตือนภัยที่มากับวัฒนธรรมไซเบอร์ที่จะเกิดขึ้นกับเยาวชนของเราจากหลายๆหน่วยงานของภาครัฐหรือ สถาบันต่างๆที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเยาวชน บางครั้งการเอ่ยถึงประโยคนี้ ฟังแล้วดูน่ากลัวและมีนัยความหมายของคำในเชิงลบ  แต่นั่นมันอาจเป็นการตีความอย่างผิวเผินโดยปราศจากการมองแบบองค์รวมของนัยและความของคำๆนี้ เพราะ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบข้างเรา หรือกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันของเราตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั้งหลับไหลไปนั้นมันเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไซเบอร์แทบทั้งสิ้น เช่น เมื่อตื่นนอนขึ้นมาก่อนทำธุระส่วนตัวเราหลายคนต้องเปิดทีวีดูข่าวที่มีการรายงานอย่างรวดเร็วด้วยระบบดิจิตัล การรายงานข่าวผ่านเว็บไซด์ หรือโซเชียลเน็ทเวิร์คอย่างทวิตเตอร์  บางคนมักจะโทรศัพท์หากันเพื่อธุรกิจส่วนตัวหรือการงานด้วยโทรศัพท์ที่มีระบบการให้บริการที่รวดเร็ว สามารถส่งทั้งข้อความรูปภาพได้ภายในไม่กี่วินาที ในที่ทำงานบางครั้งผูบางคนจะเริ่มต้นงานด้วยการตรวจดู อีเมล เพื่อดูว่ามีข้อความอะไรใหม่หรือไม่ มีการติดต่อสื่อสารกันโดยผ่านอินเตอร์เน็ท อีเมล หรือการใช้ของโซเชียลเน็ทเวิร์คประเภทต่างๆ  ในการทำงานสมัยใหม่การบริหารจัดการจัดการ การติดต่อสื่อสาร การสั่งการต่างจะผ่านระบบออนไลน์แทบทั้งสิ้น ข้อมูลข่าวสารจากอินเตอร์จะถูกใช้เพื่อนำมาประกอบการทำงาน การเรียนรู้ต่างๆตลอดทั้งวัน หรือแม้แต่ในชนบท กิจกรรมต่างของผู้คนก็เริ่มต้นขึ้นกับเทคโนโลยีเหล่านี้ จะแตกต่างกันเพียงวัตถุประสงค์ของการใช้งานเท่านั้น  บริบทต่างๆที่ผู้คนเกี่ยวข้องตามที่ได้ยกตัวอย่างนั้น มันคือ วัฒนธรรมไซเบอร์  ซึ่งเราจะทำความรู้จักกับมันในที่นี้
         ดิกชันนารี American Heritage&Science Dictionary ให้ความหมายของ Cyber ไว้ว่า เป็นคำเสริมหน้า (prefix)ใช้นำหน้าคำเพื่อให้หมายถึง คอมพิวเตอร์ หรือ ข่ายงานคอมพิวเตอร์ เช่น อินเตอร์เน็ต (cyberspace) สื่ออิเลคทรอนิคส์ซึ่งมีการติดต่อสื่อสารออนไลน์เกิดขึ้น  Collin English Dictionary ได้ให้ความหมายไว้ว่า หมายถึง ศาสตร์ที่เกี่ยวอิเลคทรอนิคส์และคอมพิวเตอร์ เอลิสเซลดา อาร์เดวอล ( Elisenda Ardevol,2005) ได้ให้คำจำกัดความของ cyber ในงานวิจัยของเธอเรื่อง  Cyberculture:Anthropological perspective of the internet. ว่า ไซเบอร์เป็นคำเสริมหน้า (prefix) ที่อ้างอิงถึงกิจกรรมและความเคลื่อนไหวทางสังคมที่เกิดขึ้นโดยผ่านอินเตอร์เน็ต เช่น กิจกรรมทางสังคมต่างๆ ศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางอินเตอร์เน็ต (cybercafé) หรือ ศิลปะไซเบอร์ เป็นต้น ส่วน คำว่า วัฒนธรรม (culture) โดยทั่วไปแล้ว หมายถึง แบบแผนบรรทัดฐานต่างๆในการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละยุคสมัย วัฒนธรรมถูกสร้างโดยคนเพื่อรับใช้วิถีการดำเนินชีวิตของผู้คน ประเภทของวัฒนธรรมหลัก มีสองประเภท คือ วัฒนธรรมที่จับต้องได้ (Tangible culture) หรือบางครั้งเรียกว่า วัฒนธรรมรูปธรรม (Concrete culture) โดยทั่วไปเป็นการสร้างสรรค์ทางศิลปะต่างๆ เช่น วิจิตรกรรม สถาปัตยกรรม สิ่งก่อสร้าง งานฝีมือ อาหาร เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ เป็นต้น ประเภทต่อมาคือ วัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intangible culture) หรือ วัฒนธรรมนามธรรม ( Abstract culture) ประกอบด้วย ภูมิปัญญา ศาสนา ความคิด ความเชื่อต่างๆ นิทาน ตำนานเรื่องเล่า ภาษา เป็นต้น ดังนั้น เมื่อรวมทั้งสองคำเข้าด้วยกัน เป็นคำว่า วัฒนธรรมไซเบอร์ ย่อมหมายถึง แบบแผน บรรทัดฐานและวิธีการต่างๆที่เกิดขึ้นในโลกไซเบอร์หรือโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นโลกเสมือนจริง (Virtual world) ที่ปรากฏในปัจจุบัน  อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงของวัฒนธรรม วัฒนธรรมคือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการเอื้ออำนวยต่อการการดำรงชีวิต ดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคม วัฒนธรรมมีการเกิด การคงอยู่เพื่อการถูกใช้ และการเสื่อมสลายในที่สุด วัฒนธรรมแต่ชนิดประเภทจะมีความเหมาะสมกับยุคสมัยในแต่ละยุคสมัย เมื่อมีวัฒนธรรมใหม่ประเภทเดียวที่มีความเหมาะสมมากกว่าเกิดขึ้น วัฒนธรรมนั้นย่อมเสื่อมสลายไป กลายเป็นตำนาน ประวัติศาสตร์ ร่องรอยโบราณสถานหรือวัตถุ ภาพวาดที่ถูกบันทึกไว้ หรือภาพถ่ายที่เก็บไว้ หรือเป็นตำราเพื่อให้คนรุ่นต่อมาได้ศึกษาและเรียนรู้   มันมิใช่ความคิดที่ถูกต้องในการที่คนบางกลุ่มกำลังพยายามเหนี่ยวรั้งและฉุดดึงวัฒนธรรมบางประเภทให้คงอยู่และผลักดันให้มันกลับมาดำรงอยู่อย่างถาวรจนเกินเหตุและความจำเป็นในยุคปัจจุบัน ที่สำคัญคือมันคงมิอาจฝืนกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ ของโลกและสังคมรวมทั้งสัจธรรมคำกล่าวจากศาสนาที่กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่งในโลกและจักรวาลนี้ และจากข้อเท็จจริงเราคงมิอาจปฏิเสธว่า บริบทต่างๆของโลกในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและอย่างต่อเนื่อง


ตอนต่อไป: ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวัฒนธรรมไซเบอร์ (Overview of Cyberculture)


Attachment: /members/handy/icons.jpg


อ่านทั้งหมด: 1192, ความเห็นทั้งหมด: 0

แสดงความเห็น
ข้อความ
   
  
 
 
   
แนบรูป *เฉพาะสมาชิกเท่านั้น
จาก  
พิมพ์คำว่า คนไทย ในช่องนี้ ->

เรื่องราวอื่นๆจากบลอกเพื่อนบ้าน

ชมเชยข้าราชการดีๆ(ดีโพลมา2208)
ชมเชยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานช่วยเหลือทางการเงิน(ดีโพลมา2192)
ชมเชย คุณ ศุภดา รัตนทวีโสภณ(เจ้าหน้าที่คปภ.) (ดีโพลมา2218)
ชมเชยบริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด(มหาชน) (ดีโพลมา141257.ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(รายงาน)
ทุบโต๊ะข่าว 1 20 12 2557
ดูบอลย้อนหลัง มาเลเซีย 3-2 ไทย ซูซูกิคัพ 2014 รอบชิง นัดสอง (ดีโพลมา201257ร่วมกับสื่อสยา
“ป๋าเปรม” ปลุกสำนึกยืดอกต้านคนโกง(ดีโพลมา201257ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(ถ่ายทอด)
เดินหน้าผ่าตำรวจ (ดีโพลมา201257ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(ถ่ายทอด)
ฉากตลก-โก๊ะตี๋ปลุกพระสู้กับเปิบ(ดีโพลมา201257ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(ถ่ายทอด)
การสร้างความยืดหยุ่นในการทำงาน เพื่อสร้าง Engagement
มงคลที่ ๓
จับประเด็นข่าวร้อน Fri ศุกร์ 19 ธันวาคม 2557
10 ข่าวเด็ดแมเนเจอร์ 19ธ.ค.57(ดีโพลมา191257ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(ถ่ายทอด)
คลุกวงข่าว Fri ศุกร์ 19 ธันวาคม 2557(ดีโพลมา191257ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(รายงาน)
อินไซด์ตำรวจประจำวันที่19ธ.ค.2557(ดีโพลมา191257ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(รายงาน)
ฉากตลก-พิธีบวงสรวงเปิดกล้องถ่ายหนัง (ดีโพลมา191257)ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(รายงาน)
เนื้อเพลง เพลงไม่รักอย่าแล
เนื้อเพลง เพลงเธอไม่ผ่าน
Music on heart
ภูทับเบิก-ภูหินร่องกล้า- อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า-ไร่บีเอ็น พระตำหนักเขาค้อ - พระธาต
ทัวร์ ตะรุเตา-เกาะไข่-อาดัง-ราวี-หลีเป๊ะ- หินงาม-จาบัง
บอก9เล่าสิบ 18 ธันวาคม 2557
HI-LIGHT NEWS 18 ธันวาคม 2557(ดีโพลมา181257)ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(ถ่ายทอด)
รวบไอ้หนุ่มโรคจิต แอบถ่ายคลิปใต้ประโปรงสาว (ดีโพลมา181257)ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(รายงา
อินไซด์ตำรวจประจำวันที่18ธ.ค.2557 (ดีโพลมา181257ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(รายงาน)
หนังเรื่องไอ้หนุ่มพลังม้าไวอาก้าเรียกพี่ (ดีโพลมา181257)ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(รายงาน)
วิธีกำจัดแมลงสาบตายยกรัง
เสียงประชาชนเปลี่ยนแปลงประเทศไทย
คลุกวงข่าว Wed พุธ 17 ธันวาคมน 2557(ดีโพลมา171257)ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(รายงาน)
“บิ๊กป้อม” ยันประสาน ตปท.จับพวกผิด ม.112(ดีโพลมา171257)ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(รายงาน)
อินไซด์ตำรวจประจำวันที่17ธ.ค.2557 (ดีโพลมา171257)ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(รายงาน)
หนัง ฉากขำๆ (ดีโพลมา171257)ร่วมกับสื่อสยามข่าวมวลชน(รายงาน)
กระต่ายน่าเลี้ยง
ไดร์อาร์รี่ชีวิตประจำวัน
แมวน่าเลีี้ยง
ผามออีแดง
ใบงานที่ 2.1
มันใหญ่มาก
Bigbike Thailand
เพลงใหม่
กาลาปากอส
เพลงสากล
สัตว์เลี้ยงที่น่ารัก
อุทยานหลวงราชพฤษ์
ไดอารี่ของ roongthiwa
แหล่งท่องเที่ยว
Music on heart
สัตว์เลี้ยงน่ารัก
จับมือกันให้เปนวงกลม
สัตว์เลี้ยงน่ารัก

เลือกดูบลอก Search:
ใช้เวลาประมวลผลหน้านี้ 31.2ms